การใช้ Digital Storytelling
จะเป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ที่มีความสนใจการใช้เทคโนโลยีอยู่แล้ว นักเรียนอาจจะได้รับงานมอบหมายจากผู้สอนให้ค้นคว้าในหัวข้อที่เค้าสนใจ และ นำเสนอออกมาในรูปแบบการเล่าเรื่องผ่านสื่อดิจิทัล กิจกรรมเหล่านี้จะเป็ฯการสร้างความสนใจ และแรงบันดาลใจให้กับผู้เรียนที่เป็น “Digital Native” ได้เป็นอย่างดี จากการที่ผู้เรียนต้องนำเสนอชิ้นงานออกมาในรูปแบบนี้ ผู้เรียนจะได้เห็นศักยภาพของตัวเองในการค้นหาข้อมูล เล่าเรื่องราว การวิเคราะห์ข้อมูล สังเคราะห์ข้อมูล และยังนำไปสู่การเพิ่มทักษะในการสื่อสาร การนำเสนอ การจัดระเบียบความคิด การคิดตั้งคำถาม และการทำงานเป็นทีม ได้อีกด้วย
จะเห็นว่าเราสามารถให้ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ขณะเดียวกันก็เสริมทักษะที่ผู้เรียนควรจะมีในศตวรรษที่ 21 ได้ด้วย
แอพสำหรับการเล่าเรื่องด้วยดิจิทัล (Digital Storytelling)
1. iMovie
แอพสำหรับตัดต่อวิดีโอ สำหรับวิชาต่าง ๆ ได้ทั้งหมด ตัวอย่างวิชาโครงงาน นักเรียนสามารถเก็บขั้นตอนงานต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น และ นำมาตัดต่อเป็นวิดีโอเพื่อสรุปขั้นตอนงาน
ตัวอย่างอื่น ๆ เช่น ในกิจกรรมที่เป็น Problem base learning นักเรียนสามารถที่จะเอาปัญหาต่าง ๆ ในโรงเรียนมาทำเป็นหัวข้อ เช่น การไม่ใส่หมวกกันน็อคของนักเรียนในโรงเรียนนำไปสู่อุบัติเหตุต่าง ๆ เด็ก ๆ สามารถไปสัมภาษณ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและนำเสนอเป็นโครงการรณรงค์ต่าง ๆ ในโรงเรียนได้
2. Toontastic
แอพสำหรับการสร้างการ์ตูน สามารถดูวิดีโอเกี่ยวกับการใช้งานแอพนี้
วิชาภาษาอังกฤษก็สามารถนำแอพนี้ไปใช้ให้เด็กฝึกสนทนาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
วิชาอื่น ๆ ก็สามารถประยุกต์ใช้ในทำนองเดียวกัน ให้นักเรียนได้สรุปองค์ความรู้ที่ตัวเองได้เรียนมา
Free3. Adobe Spark Video
แอพสำหรับสร้างวีดิโอ Infographic ต่าง ๆ มีภาพ และ เสียงประกอบ ทำเป็นวิดีโอรณรงค์สิ่งต่าง ๆ ได้ ผู้สร้างวิดิโออาจจะเป็นคุณครูที่ต้องการสร้างสื่อที่มีลักษณะหลากหลาย ทำให้นักเรียนเข้าใจได้ง่ายขึ้น หรือ ผู้สร้างวิดีโออาจจะเป็นผู้เรียนที่ใช้แอพนี้เพื่อสร้างชิ้นงานเพื่อการนำเสนอก็เป็นได้
สามารถดูวิดีโอเกี่ยวกับการใช้งานแอพนี้ได้ที่ช่องทางwww.youtube.com/kayjarunee
สำหรับการใช้แทนกระดานไวท์บอร์ด สามารถใส่รูปภาพได้ อัดเสียงได้ ในขณะวาดรูป ในกรณีที่ใช้ขึ้นหน้าจอโปรเจ็กเตอร์ ก็จะใช้แทนกระดานดำ หรือ กระดานไวท์บอร์ดได้เลยFree
มีให้ลองใช้ 30 วัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น